5 Mô hình học tập theo xu hướng giáo dục hiện đại trên thế giới

Đa dạng trong giảng dạy luôn là một trong những mục tiêu mà mọi giáo viên, trường học hay trung tâm hướng đến. Để thực hiện mục tiêu này, giáo viên cần tìm hiểu các nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải thầy cô nào cũng đáp ứng được những mong muốn đề ra. Minh chứng rõ nhất đó chính là sự hạn chế trong các mô hình học tập, trong khi ngành giáo dục luôn có biến đổi nhằm đem đến cho học sinh môi trường tiếp thu tốt nhất. 

Vậy những mô hình giáo dục phổ biến nhất hiện nay là gì? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mô hình học tập – Lớp học truyền thống

Các lớp học truyền thống được coi là mô hình học tập phổ biến nhất trong các trung tâm, trường học hoặc tổ chức giáo dục khác. Đặc điểm chung mô hình học tập này đó chính là học viên có thể tương tác trực tiếp với giáo viên trong quá trình tiếp thu kiến thức. 

Tuy nhiên, các lớp học này thường có sĩ số lớp khá đông, do đó giáo viên khó có thể quan tâm từng em học sinh được. Bên cạnh đó, chương trình học được xây dựng theo một quy trình thống nhất, nếu các em học sinh bị lỡ những kiến thức quan trọng, thầy cô cũng không thể quay trở lại bài học đó cho các em.

mo-hinh-hoc-tap-lop-hoc-truyen-thong
Mô hình học tập – Lớp học truyền thống

2. Homeschooling

Homeschooling hay còn gọi là mô hình giáo dục tại nhà. Đây là mô hình học tập phổ biến ở các nước phương tây từ những năm 1970. Theo các báo cáo của viện giáo dục Mỹ,  hơn 2 triệu học sinh, sinh viên của nước này đang học tập theo mô hình Homeschooling với tỷ lệ gia tăng hàng năm đạt từ 7-15%.

Theo đó, sau khi kết thúc quá trình học tập bằng mô hình này, học sinh, sinh viên có thể nhận bằng cấp giống như các lớp học khác. Tuy nhiên, giáo dục tại nhà hiện nay chưa được công nhận ở Việt Nam, bởi vậy mà mô hình này còn khá mới đối với nhiều trung tâm, trường học.

Lớp học truyền thống vẫn được coi là mô hình tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất đối với học sinh, ngoài ra, các em có thể kết hợp cả hình thức Homeschooling, đây được coi là phương pháp bổ trợ kiến thức tại nhà cho các em. Dưới đây là một vài lý do tại sao phụ huynh lại lựa chọn hai mô hình học tập song song cho con em của mình

  • Tiếp thu chương trình giáo dục nước ngoài mục đích đi du học
  • Giảm bớt áp lực học hành trên lớp, bằng cách bổ trợ thêm kiến thức cho con
  • Tiên chăm sóc con hơn thay vì tham gia các lớp học thêm không thể theo sát chất lượng
  • Con có vấn đề sự phát triển hay bị tàn tật
mo-hinh-hoc-tap-homeschooling
Mô hình học tập Homeschooling

Dù không phổ biến trong trường học hay trung tâm, tuy nhiên Homeschooling được biết đến rộng rãi với các bậc phụ huynh có tư tưởng hiện đại và nguồn tài chính tốt. Có thể trong tương lai, mô hình học tập này sẽ được công nhận và trở thành hình thức học tập mới bên cạnh các lớp học truyền thống.

3. Mô hình học tập Gia sư

Gia sư là cụm từ chung để chỉ những người thực hiện công việc giảng dạy ở nhà đối tượng theo học. Có thể nói đây là phiên bản Việt của mô hình Homeschooling. Điểm khác biệt giữa hai mô hình này đó chính là Homeschooling thường hướng đến một chương trình học tập riêng biệt, trong khi mục tiêu chính của gia sư thường sẽ củng cố kiến thức trên trường cho các em học sinh.

Một trong những lý do khiến gia sư trở nên phổ biến ở Việt Nam đó chính là chi phí không quá cao, thuận tiện cho học sinh có thể tham gia học tập tại nhà. Hình thức 1 kèm 1 hoặc 1 kèm 2  cũng sẽ tạo điều kiện cho các gia sư có thể quan tâm đến học sinh tốt hơn.

Hiện nay, nhờ các ứng dụng học trực tuyến, mà một mô hình học tập mới ra đời xuất phát từ hình thức gia sư truyền thống, đó chính là gia sư online. Thay vì đến tận nhà dạy học như trước, thì gia sư online giờ đây có thể tự do lựa chọn môi trường giảng dạy và thực hiện công việc thông qua kết nối mạng internet. 

4. Học trực tuyến

dạy và học trực tuyến chắc hẳn là cụm từ không còn xa lạ đối với thầy cô. Mô hình học tập này được chia thành hai dạng:

  • Học online trực tiếp

Đây là hình thức được sử dụng chủ yếu bởi các trung tâm, trường học hiện nay trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Theo đó, khi sử dụng hình thức này, trung tâm, trường học sẽ phải lựa chọn cho mình giải pháp dạy học trực tuyến thích hợp để quá trình giảng dạy có thể diễn ra hiệu quả nhất. 

  • Học online gián tiếp

Học online gián tiếp có nghĩa là học sinh, sinh viên sẽ học tập thông qua các bài giảng đã được thu sẵn. Đây là một trong những hình thức kinh doanh giáo dục phổ biến nhất được nhiều trung tâm, trường học thực hiện. Ưu điểm của các khóa học này đó chính là giá thành rẻ và sự đa dạng trong chủ đề học tập.

hoc-truc-tuyen
Học trực tuyến

5. Lớp học đảo ngược

Đây là mô hình học tập khá phổ biến ở Mỹ. Khác với các lớp học truyền thống, với các lớp học đảo ngược, giáo viên sẽ cung cấp cho học sinh, sinh viên các kiến thức cần học trước khi lên lớp ( thông thường qua video, hoặc các file tài liệu). Trong mô hình này, giáo viên sẽ có nhiều cơ hội hơn để quan sát quá trình học tập của các em học sinh.

Cơ sở học tập của mô hình này được phát triển từ 6 bậc thang đo kiến thức Bloom bao gồm: ghi nhớ, thông hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá. Theo đó, học sinh, sinh viên sẽ thực hiện ba bậc đầu tiên trong mô hình Bloom thông qua các tài liệu đã được giáo viên gửi trước đó. Thời gian trên lớp, giáo viên sẽ giúp học sinh của mình thực hiện ba bậc còn lại nhằm giúp quá trình tiếp thu đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là 5 mô hình học tập phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng bài viết có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top