7 tips giúp thầy cô giảng dạy online hiệu quả

Không thể phủ nhận rằng giáo viên là người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên sự thành công của các lớp học dù là dạy online hay truyền thống. Để trở thành một giáo viên tiêu biểu ngoài nắm vững kiến thức chuyên môn ra, thầy cô cũng cần có những phương pháp, những nguyên tắc riêng, đặc biệt là với hình thức giảng dạy trực tuyến, và đó cũng chính là nội dung bài chia sẻ ngày hôm nay của Cloudclass7 tips để trở thành giáo viên online hoàn hảo” hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Be present

Khác với các lớp học truyền thống, khi dạy online thầy cô không thể nào tham gia giảng dạy hay giám sát học sinh của mình một cách trực tiếp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại giờ đây, việc quản lý lớp học từ xa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chất lượng của lớp học cũng được đảm bảo nếu thầy cô có thể nắm được nguyên tắc của Tips thứ nhất – be present 

Điều quan trọng cần lưu ý đối với tips này đó chính là, thầy cô cần tạo được một môi trường tương tác với các em học sinh của mình, hãy đảm bảo rằng các em luôn được hỗ trợ nhanh nhất có thể bằng các công cụ liên lạc khác nhau như mali, chatbox, thông báo hay các diễn đàn chia sẻ có trên phần mềm dạy học trực tuyến vào các khung giờ cụ thể mà thầy cô đã báo với các em trước khi vào lớp học.

tip-1-day-online-danh-cho-thay-co-be-present

2. Tìm hiểu kỳ vọng của các em

Các lớp dạy online luôn tạo cho chúng ta cảm giác tự do thoải mái, do không có sự quản lý trực tiếp của giáo viên. Vì vậy, trước khi bắt đầu một lớp học bất kỳ, thầy cô cần tìm hiểu về kỳ vọng của học sinh bao gồm các yêu cầu đối với lớp học hay bất kỳ mong muốn nào đối với giảng viên đứng lớp. Bên cạnh đó, các nguyên tắc để duy trì lớp học cũng nên được phổ biến ngay từ đầu như nguyên tắc về thời gian lên lớp, thời gian nộp bài, quy định bật tắt mic, camera điểm danh…

3. Để học sinh tham gia lớp học nhiều nhất có thể

Có thể nói rằng mục đích chính của hầu hết các bài giảng đó chính là làm thế nào để học sinh tham gia xây dựng nội dung bài nhiều nhất có thể. Để làm được điều đó, giáo viên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các cơ hội đó cho các em. 

Theo các nghiên cứu được tiến hành bởi giáo sư tâm lý Bill Pelz trong quyển sách” nguyên tắc sư phạm trực tuyến hiệu quả” cho thấy học sinh càng bị thu hút và tương tác nhiều với bài giảng, khả năng tiếp thu kiến thức của các em càng cao.

Bởi vậy, thầy cô hãy đảm bảo rằng bài giảng của mình có nhiều hoạt động thảo luận khác nhau như chia nhóm, thảo luận riêng trên lớp, chấm bài… ngoài ra, việc tạo thêm các chủ đề ngoại khóa trên các diễn đàn cũng là một trong những mẹo giúp các em tìm hiểu sâu hơn về kiến thức.

tip-2-day-online-danh-cho-thay-co-de-hoc-sinh-tham-gia-nhieu-nhat

4. Chú ý đến nội dung bài giảng

Đây không chỉ là nguyên tắc quan trọng đối với các giáo viên truyền thống mà trên hết là nguyên tắc bắt buộc đối với các thầy cô giảng dạy online. Với giao diện của các nền tảng học trực tuyến, bài giảng của thầy cô có thể hiện rõ trên màn hình của học sinh mà không bị bất kỳ lỗi font chữ hay mờ nào, bên cạnh đó, hệ thống cũng cho phép ghi âm lại bài giảng. Vì vậy, nếu nội dung trên slide của thầy hiển thị sai thông tin hay kiến thức rất dễ dẫn đến các hiểu lầm về bài giảng không mong muốn.

Để tránh xảy ra các lỗi trên trước khi vào lớp thầy cô cần đảm bảo rằng bài giảng của mình sử dụng lối hành văn đơn giản, rõ ràng nhất mạch lạc, check kỹ các lỗi có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến việc truyền tải kiến thức.

5. Tạo các form feedback 

Thầy cô có thể tạo các form feedback sau khi lớp học đã diễn ra 2-3 tuần để xem phản ứng của học sinh đối với lớp học online của mình, đây là công việc cần thiết, các form feedback có thể bao gồm những thông tin như mức độ hài lòng về phương pháp giảng dạy, góp ý về nội dung, đề xuất để cải thiện chất lượng lớp học…

Bằng cách hỏi ý kiến của học viên về những yếu tố liên quan đến lớp học trực tuyến, thầy cô có thể phát hiện các lỗi trong quá trình dạy học và đáp ứng được các mong muốn của học viên.

tip-3-day-online-danh-cho-thay-co-tao-feedback

6. Xây dựng mối quan hệ tốt với học viên

Đôi khi việc học trực tuyến có thể tạo cảm giác cô lập cho một số em học sinh khi chỉ có thể tương tác thông qua các màn hình máy tính. Lúc này để làm giảm các vấn đề về mặt cảm xúc mà các em gặp phải, giáo viên sẽ có vai trò lớn nhất trong việc tạo ra một môi trường học tập trực tuyến lành mạnh cho các em.

Tip ở đây đưa ra là, thầy cô cần đảm bảo các em nhận được các thông tin liên quan đến lớp học nhanh nhất, luôn lắng nghe, giải quyết  thắc mắc của các em liên quan đến bài học và đôi khi có thể nhắn tin hỏi han học sinh của mình trong các chatbox kín.

7. Sử dụng các tài liệu có sẵn

Đối với hình thức học online học sinh có thể luôn trong tình trạng kết nối mạng internet. Do đó các em có thể nhanh chóng tìm kiếm các tài liệu cần thiết khi đang tham gia học tập. Bằng cách đưa thêm các kiến thức bên ngoài từ các nguồn uy tín, thầy cô sẽ làm cho lớp học của mình trở nên đa dạng hơn, không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức liên quan đến bài mà còn tạo độ tương tác với bài giảng.

tip-7-day-online-danh-cho-thay-co-su-dung-tai-lieu-co-san

Trên đây là nội dung bài viết “7 tips giúp thầy cô giảng dạy online hiệu quả” hy vọng bài viết có thể đem đến cho thầy cô những thông tin hữu ích nhất.

Scroll to top