Giáo dục 4.0 là gì? Tìm hiểu về những đổi mới trong giáo dục 4.0 ở Việt Nam

Hiện nay việc áp dụng các thành tựu của khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy đã trở nên phổ biến trong các trường học, trung tâm, hay các đơn vị tổ chức giáo dục. Quá trình giảng dạy không chỉ đơn thuần là bảng đen, phấn trắng như trước nữa mà nó đã được tối ưu hóa nhờ những đổi mới của nền giáo dục 4.0.

Vậy giáo dục 4.0 là gì? Nó có gì khác so với nền giáo dục truyền thống hãy cùng Cloudclass tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giáo dục 4.0 là gì?

Giáo dục 4.0 hay còn gọi là mô hình giáo dục thông minh là cụm từ dùng để chỉ việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình dạy học trên nhà trường, nhằm thay đổi phương thức tiếp cận kiến thức trong các lớp học truyền thống cũ để từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy cho thầy và trò.

Giáo dục 4.0 có sự liên kết mạnh mẽ giữa nhà trường, quản lý và doanh nghiệp, hay hiểu một cách đơn giản thì quá trình đào tạo trong các trường Đại học, Cao đẳng, và các cấp liên thông hiện nay không còn quá khô khan như trước nữa bởi các áp dụng mới về công nghệ sẽ giúp học sinh, sinh viên có nhiều cơ hội tiếp cận với những kỹ thuật tiên tiến.

Bên cạnh đó, nền giáo dục 4.0 đề cao tính ứng dụng thực tế hơn so với lý thuyết, quá trình học không chỉ dừng lại các phòng thí nghiệm, mà học sinh, sinh viên còn có cơ hội thực hành ngay trong chính bộ máy doanh nghiệp, để tìm hiểu về quy trình sản xuất và tính đúng đắn của các kiến thức trên sách vở. Đối với sinh viên mới ra trường thì đây là cơ hội tốt cho các em nâng cao trải nghiệm cũng như tích lũy thêm kiến thức để gia nhập thị trường lao động sau này.

Sự chuyển mình sang nền giáo dục 4.0 phải kể đến những thay đổi tích cực mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mang lại trong mọi lĩnh vực. Các trường học, trung tâm trên cả nước đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi để có thể bắt kịp với nền giáo dục 4.0 đồng bộ.

giao-duc-4.0-la-gi
Tìm hiểu về định nghĩa giáo dục 4.0

2.  Giáo dục 4.0 có gì khác so với nền giáo dục truyền thống?

Với bối cảnh hội nhập quốc tế đang được tiến hành sâu rộng như hiện nay, ngoài điều kiện cần về tiềm lực kinh tế cũng như những thay đổi mới về công nghệ thì yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng nhất. Để đáp ứng yêu cầu về người thì nền giáo dục cũng cần có những cải cách nhất định nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Bởi vậy nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng giáo dục 4.0 chính là xu hướng tất yếu cần thiết cho quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng.

Vậy những đổi mới của nền giáo dục 4.0 có gì khác so với các mô hình giáo dục truyền thống và tại sao nhiều trường học, trung tâm đang ngày càng ưa chuộng mô hình này?

Lý thuyết đi đôi với thực hành 

Với các đổi mới trong giáo dục 4.0, nhiều trường học, trung tâm định hướng thay đổi trọng tâm chương trình học từ chú trọng các kiến thức nền mang tính lý thuyết đến đổi mới, thiết kế lại hệ thống đào tạo để việc học đi đôi với hành đúng nghĩa.

Giáo dục 4.0 là mô hình phát triển được đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai với mục đích xóa bỏ những hạn chế của nền giáo dục cũ. Thay vì học thuộc, nhớ nhiều để thi cử và hoàn thành các bài kiểm tra thì học sinh, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội thực hành song song với lý thuyết, học tới đâu làm tới đó để có thể ghi nhớ, hiểu sâu các kiến thức nền. Ngoài ra môi trường học tập 4.0 cũng trang bị cho các em đầy đủ các kỹ năng cần thiết để nhanh chóng thích nghi ở nhiều môi trường khác nhau.

giao-duc-4.0-ly-thuyet-di-doi-voi-thuc-hanh
Lý thuyết đi đôi với thực hành

Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện

Nếu nền giáo dục truyền thống coi trọng trí thông minh và khả năng tiếp thu các kiến thức trên lớp, thì giáo dục 4.0 lại hướng tới sự phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ cho học sinh, sinh viên. Theo đó các em sẽ có cơ hội hoàn thiện kỹ năng bản thân về mọi mặt thay vì chỉ tập trung vào các môn học chính. Bên cạnh đó, các lớp học kỹ năng, clb cũng được tổ chức giúp các em khám phá điểm mạnh, sở thích của bản thân để trở nên năng động hơn.

Giáo viên vẫn đóng vai trò chủ chốt

Dù là nền giáo dục 4.0 hay các mô hình giáo dục truyền thống thì giáo viên vẫn là người đóng vai trò chủ chốt trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh, sinh viên, tuy nhiên quá trình học sẽ có những thay đổi đáng kể. 

Theo đó, các kế hoạch đào tạo sẽ lấy học viên làm trung tâm để phát triển và xây dựng, giáo viên là người định hướng, tiếp thu nhu cầu của các em chứ không đơn thuần đóng vai trò là người truyền đạt kiến thức như trước nữa.

Thay đổi trong giáo dục 4.0 chắc chắn không thể không kể đến việc ứng dụng của công nghệ. Thực hiện nghị quyết mới của chính phủ số 749/QD-TTg  ngày 3/6/2020 về Chuyển đổi số trong giáo dục, các trường học đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện chương trình đào tạo mới. Theo đó học sinh, sinh viên sẽ được phép học trực tuyến tối thiểu 20% chương trình học.

Những thay đổi này còn phải kể đến sự hỗ trợ của các phần mềm dạy học trực tuyến mới, nhờ những tính năng, công cụ phục vụ giảng dạy và quá trình truyền đạt kiến thức trở nên thú vị hơn rất nhiều, giúp kích thích tinh thần tự học của học sinh, sinh viên.

giao-duc 4.0-giao-vien-van-dong-vai-tro-chu-chot
Giáo viên vẫn đóng vai trò chủ chốt

Dạy học 4.0 với nền tảng Cloudclass

Việc chuyển mình sang nền giáo dục 4.0 là xu hướng tất yếu và cần thiết, để làm được điều này ngoài việc hoàn thiện các chương trình học theo hướng đổi mới ra thì thì ứng dụng công nghệ vào giảng dạy cũng là vấn đề được nhiều trường học, trung tâm quan tâm hiện nay.

Bên cạnh việc đầu tư, lắp đặt các thiết bị mới, thì ứng dụng dạy học online thế nào cho hiệu quả cũng cần được nhà trường, trung tâm cân nhắc kỹ lưỡng.

Là một trong những nền tảng được tin dùng bởi nhiều trung tâm, trường học hiện nay nền tảng Cloudclass là giải pháp giáo dục toàn diện tích hợp đầy đủ các công cụ cần thiết giúp cho việc dạy và học online được diễn ra hiệu quả.

giao-duc-4.0-voi-nen-tang-Cloudclass
Dạy học 4.0 với nền tảng Cloudclass

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về chúng tôi bạn có thể liên hệ bằng một trong những cách sau:

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn

Hy vọng với những chia sẻ ở trên Cloudclass có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến mô hình giáo dục 4.0 hiện nay.

Scroll to top