Tìm hiểu về 4 mô hình kinh doanh giáo dục phổ biến nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, có thể nói rằng thị trường giáo dục đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết nhất là sau quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số trong giáo dục.

Theo đó, nhà nước yêu cầu phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% chương trình học, chính những thay đổi mới trong giáo dục này mà ngày càng nhiều mô hình kinh doanh giáo dục ra đời và trở nên phổ biến hơn nữa. 

Vậy các mô hình này có đặc điểm như thế nào hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Tiềm năng kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục

Giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi cá nhân chúng ta, bởi thế mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói” Vì sự nghiệp mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Giáo dục là sự nghiệp cả đời là nhu cầu tất yếu của toàn xã hội.

Theo các báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong những năm gần đây Việt Nam là một trong những quốc gia có tổng chi tiêu cho giáo dục thuộc top cao trên thế giới. Cũng theo các cuộc khảo sát tiêu dùng của Nielsen, người Việt rất chú trọng vào việc đầu tư giáo dục cho con em của mình, tổng chi tiêu cho giáo dục có thể chiếm một nửa thu nhập hàng tháng ( 47%).

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, nhất là sau khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc. 

tiem-nang-kinh-doanh-mo-hinh-giao-duc
Tiềm năm kinh doanh giáo dục hiện nay

Việc đầu tư phát triển giáo dục là một trong những nhiệm vụ cần thiết để đáp ứng nhu cầu về nhân lực trong tương lai. Là một trong những nền kinh tế mới nổi, Việt Nam đang ngày càng hòa nhập với thị  trường kinh tế thế giới, để có thể phát triển hơn nữa, không thể không kể đến những lao động có chất lượng cao. Vì thế chúng ta có thể khẳng định thị trường giáo dục trong tương lai có thể trở nên sôi động hơn nữa, tiềm năng kinh doanh trong lĩnh vực này là rất lớn.

2. Các mô hình giáo dục hiện nay

Dựa vào tiềm năng phát triển giáo dục trong tương lai, mà các mô hình kinh doanh giáo dục hiện nay, ngày càng trở nên phổ biến, dưới đây là một số mô hình tiêu biểu mà Cloudclass đã tổng hợp được.

Kinh doanh theo mô hình trung tâm

Mô hình trung tâm giáo dục chắc chắc không còn xa lạ đối với chúng ta, đây được coi là mô hình kinh doanh giáo dục mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

Các lớp học truyền thống theo mô hình trung tâm cho phép giảng viên và người học tương tác trực tiếp thông qua các hoạt động tổ chức trên lớp. Tuy nhiên mô hình này cũng tồn tại nhiều rủi ro nhất định như chi phí duy trì, thuê mặt bằng lớn, giới hạn mức độ tiếp cận nguồn học viên hay ảnh hưởng kinh doanh bởi các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh, tác động kinh tế, chính trị…

Để có thể kinh doanh theo mô hình trung tâm theo thương hiệu cá nhân thành công bạn phải đáp ứng được những điều kiện cần như nguồn vốn lớn, có mức độ ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, kinh nghiệm thành tích nổi bật…

Ngoài ra các mô hình trung tâm đều có đặc điểm chung sau đây

  • Có đội ngũ giáo viên, nhân viên hùng mạnh
  • Có chiến lược quảng bá, marketing sản phẩm hiệu quả
  • Cơ sở vật chất, hệ thống giảng dạy đạt chuẩn
  • Cam kết nhất định cho học viên khi tham gia các khóa học
  • Mức độ nhận diện thương hiệu lớn
mo-hinh-trung-tam
Mô hình trung tâm

Viết sách

Viết sách cũng được coi là một trong những mô hình kinh doanh giáo dục, với mô hình này người viết sẽ tập trung vào việc chia sẻ các kỹ năng, kinh nghiệm về một mảng nhất định. Tuy nhiên, hiện nay các đầu sách liên quan đến giáo dục do người Việt đứng tên chưa thật sự nhiều, đa số là các tác giả nước ngoài viết và chuyển thể sách sang đa ngôn ngữ. 

Nhược điểm lớn nhất của mô hình này đó chính là khả năng cập nhật cùng khả năng tương tác bằng 0, do việc viết sách chiếm khá nhiều thời gian, vì vậy trước khi quyết định kinh doanh theo mô hình này bạn nên cân nhắc lựa chọn các kỹ năng có lợi ích lâu dài cùng ứng dụng thực tế. Khác với việc mở trung tâm, viết sách là lựa chọn thích hợp cho bất kỳ cá nhân nào có kỹ năng chuyên môn trong đa lĩnh vực.

mo-hinh-viet-sach
Viết sách

Tạo các ứng dụng học tập

Trong những năm gần đây, các ứng dụng học tập hay app học online ngày càng trở nên phổ biến, xu hướng này có thể đến do nhu cầu sử dụng điện thoại để phục vụ học tập của học viên hiện nay. Chúng ta có thể khẳng định rằng các ứng dụng mobile apps trong giáo dục đang đón nhận được nhiều sự quan tâm và có nhiều phản hồi tích cực.

Ngoài tạo các ứng dụng học tập thì tạo các website bán khóa học online cũng  là một trong những mô hình kinh doanh giáo dục phổ biến, việc tạo các website này sẽ mang lại lợi nhuận khá lớn cho các nhà đầu tư do tính chất đầu tư ít kinh phí và không giới hạn việc tái sử dụng nhiều lần của các khóa học.

Tuy nhiên, để thiết kế thành công các web và quảng bá khóa học một cách hiệu quả bạn sẽ cần một đội ngũ nhân viên có năng lực, cùng với chất lượng khóa học thật sự tốt thì mới thu hút được nguồn học viên có nhu cầu.

mo-hinh-ung-dung-hoc-tap
Ứng dụng học tập

Gia sư online

Gia sư tại nhà là ngành nghề không còn quá xa lạ đối với các bạn sinh viên hay nhân viên văn phòng hiện nay, tuy nhiên gia sư online lại là cụm từ mới xuất hiện trong những năm gần đây. Gia sư online dùng để chỉ những người thực hiện quá trình giảng dạy thông qua các phần mềm dạy học trực tuyến. Thay vì đến tận nhà như gia sư truyền thống, các gia sư online hiện nay chỉ cần ngồi tại nhà và giảng dạy.

Để trở thành gia sư online bạn cần tìm kiến các nền tảng hệ thống uy tín để kết nối gia sư với học viên có nhu cầu, mô hình giáo dục này sẽ phù hợp với những sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập hay nhân viên văn phòng có thời gian rảnh vào buổi tối.

Trên đây là các thông tin hữu ích mà Cloudclass đã tổng hợp được,  hy vọng với bài viết trên bạn có thể lựa chọn cho mình một mô hình kinh doanh giáo dục phù hợp.

Scroll to top