M-learning là gì? Tiềm năng phát triển của M-learning trong tương lai

Không thể phủ nhận rằng, điện thoại di động đã trở thành vật không thể thiếu đối với nhiều người hiện nay. Nắm bắt được đặc điểm người dùng này các nhà phát triển app học trực tuyến đã cho ra đời hình thức học tập trên điện thoại hay còn gọi là Mobile Learning (M-Learning). Vậy M-learning là gì? Tiềm năng phát triển của hình thức này ra sao? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. M-Learning là gì?

Học tập trên thiết bị di động hay còn gọi là Mobile Learning là hình thức sử dụng các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng để tham gia học tập trực tuyến một cách linh hoạt ở mọi lúc mọi nơi thông qua kết nối mạng internet.

M-learning-la-gi
Khái niệm M-learning

Thực tế cho tới nay, M-learning đã trở thành một hình thức học tập phổ biến bởi những giá trị lý tưởng mà nó đem lại. Linh hoạt, thuận tiện và hiệu quả chính là các yếu tố khiến M-learning trở thành lựa chọn của nhiều trường học, trung tâm kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục.

2. Lợi ích của M-learning đối với người dùng

Linh hoạt, thuận tiện

Ưu điểm lớn nhất của M-learning là nó cho phép người dùng tham gia học tập trực tuyến mọi lúc mọi nơi bất kể không gian địa lý. Với đặc điểm nhỏ gọn và dễ sử dụng, người học có thể học tập bằng điện thoại di động, máy tính bảng ở bất kỳ nơi nào mà mình muốn chỉ với vài thao tác đơn giản.

Hiện nay, các nền tảng học trực tuyến đều hỗ trợ học tập bằng M-learning, điều này mang đến sự tiện lợi đối với người dùng. Các nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến chất lượng buổi học cũng được loại bỏ triệt để như thời tiết xấu, tai nạn, tắc đường, thầy cô, học sinh có việc đột xuất không kịp thông báo….

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Sự linh hoạt thuận tiện ở trên sẽ làm nổi trội ưu điểm tiếp theo của M-learning đó chính là khả năng tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dùng. Học viên theo đó có thể tận dụng thời gian một cách tối ưu để học tập trực tuyến mà không cần chuẩn bị hay di chuyển đến các lớp học truyền thống như trước nữa. Bên cạnh đó, các loại chi phí như thuê mặt bằng, đi lại, mua tài liệu… cũng sẽ được giảm tải một cách tối đa.

m-learning-tiet-kiem-thoi-gian-chi-phi
Tiết kiệm thời gian, chi phí

Cải thiện tương tác

Dù chỉ thông qua một màn hình máy tính hay di động, tuy nhiên hiện nay khả năng tương tác khi học tập trực tuyến đã được cải thiện đáng kể. Nếu trước kia nhiều người lo sợ các lớp học trực tuyến sẽ bị hạn chế tương tác hơn so với các lớp học truyền thống thì hiện nay nhờ sự phát triển của công nghệ, vấn đề này đã được giải quyết.

Với các công cụ phục vụ lớp học, tính năng xây dựng bài giảng cùng các định dạng bài học khác nhau đã khiến cho các lớp học online trở nên tương tác hơn rất nhiều, khiến học viên tỏ ra khá thích thú với phương pháp giảng dạy này.

Lợi ích của M-learning đối với người học

Ngoài các lợi ích chung kể trên thì đối với người học M-learning còn có một số lợi ích sau

  • Dễ dàng theo dõi bài giảng và học tập theo tốc độ của bản thân
  • Dễ dàng đánh giá kết quả học tập, khả năng tiếp thu kiến thức
  • Cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết liên quan đến bài giảng
  • Thuận tiện cho việc mang theo khi đi bất kỳ đâu để có thể nhanh chóng tham gia giảng dạy. 

Lợi ích của M-learning đối với người dạy 

  • Chủ động trong quá trình sắp xếp lịch dạy
  • Hỗ trợ giải đáp thắc mắc của học viên một cách nhanh chóng
  • Dễ dàng đánh giá, theo dõi quá trình tiếp thu kiến thức của học viên dựa trên các số liệu trực quan
  • Chủ động theo dõi, cập nhật thông tin khóa học mọi lúc, mọi nơi
loi-ich-cua-M-learning
Loi-ich-cua-M-learning-doi-voi-nguoi-day

3. Xu hướng phát triển của Mlearning trong tương lai

Kể từ năm 2010, M-learning trở nên phổ biến và trở thành xu hướng học tập mới tại nhiều nước trên thế giới. Mặc dù đã hơn 10 năm phát triển, nhưng có thể khẳng định rằng M-learning vẫn là một trong những xu hướng phổ biến trong tương  lai.

Bên cạnh đó,  chuyển đổi số trong giáo dục trong giai đoạn 2025-2030 càng làm cho xu hướng này trở nên phát triển hơn. Theo nghị quyết được phê duyệt bởi chính phủ số 749/QĐ-TTg ngày 3.6.2020 như sau.

“Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học”.

xu-huong-phat-trien-cua-M-learning
Xu hướng phát triển của Mlearning trong tương lai

Có thể nói rằng, phát triển trọng tâm trong tương lai của ngành giáo dục hướng đến đó chính là chuyển đổi số trong việc học, đào tạo, đánh giá kiểm tra học sinh, sinh viên và các cán bộ công tác trong ngành giáo dục dưới sự hỗ trợ tối đa của công nghệ.

Vì vậy mà M–learning chính là xu hướng mới với các ưu điểm nổi trội như: sự linh hoạt thuận tiện trong công tác giảng dạy, khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng và cung cấp các nội dung học tập phong phú.. Hoàn toàn đáp ứng được nhiệm vụ chuyển đổi số trong ngành giáo dục những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia nằm trong top 10 nước có số người sử dụng điện thoại di động nhiều nhất trên thế giới. Cụ thể, chỉ tính riêng năm 2021 có hơn 61tr người Việt Nam sở hữu điện thoại di động chiếm hơn 64% dân số cả nước, thời gian sử dụng mạng internet chiếm 1/3 thời gian hoạt động hàng ngày. 

Ngoài ra nhu cầu học tập trực tuyến của chúng ta luôn ở mức cao, tất các yếu tố kể trên đã khiến cho M-learning tiếp tục trở thành xu hướng trong tương lai cùng với đó là sự phát triển, cải tiến không ngừng của các phần mềm dạy học trực tuyến. Đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ cơ sở đào tạo, hay bất kỳ doanh nghiệp tổ chức giáo dục nào.

Scroll to top