Lớp học thông minh là gì? Những thông tin liên quan cần biết

Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học là mục tiêu hàng đầu của “lớp học thông minh”. Phần cứng và phần mềm được cài đặt cho phép tự động lưu trữ hình ảnh, âm thanh, slide và ghi chú trong các bài học có sự tham gia trực tiếp của học sinh. Trong quá trình phát triển lớp học thông minh, chúng ta cần sự nỗ lực của các kỹ sư máy tính, chuyên gia giáo dục, giáo viên và học sinh. Hãy cùng Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Tại sao lớp học thông minh lại quan trọng?

Lớp học thông minh  giúp giáo viên có thể thỏa sức điều chỉnh phong cách giảng dạy phù hợp với nhu cầu của học sinh. Áp dụng công nghệ trong lớp học thông minh sẽ giúp giáo viên có thể đáp ứng tối đa nhu cầu giáo dục đồng thời thiết kế kế hoạch học tập cá nhân hiệu quả cho từng học sinh.

Học sinh sẽ tiếp nhận thông tin theo nhiều cách thức khác nhau, với công nghệ được cung cấp trong các lớp học hiện đại, giảng viên có thể dễ dàng điều chỉnh phong cách giảng dạy của mình

Đặc biệt, lớp học được trang bị hàng loạt công cụ công nghệ cao giúp học sinh chủ động học tập, tương tác và giao tiếp với khóa học.

tai-sao-lop-hoc-thong-minh-lai-quan-trong
Tại sao lớp học thông minh lại quan trọng?

2. Lợi ích của lớp học thông minh

Dưới đây là một số lợi ích của lớp học thông minh:

Tăng tương tác giữa người học và giáo viên trong lớp học thông minh

Nhiều lớp học truyền thống vẫn giữ lối truyền thụ một chiều, nghĩa là giáo viên sẽ giảng và đặt câu hỏi, và người học sẽ chỉ nghe, ghi chép và trả lời. Điều này vô tình khiến người học trở nên thụ động, ít tham gia vào việc xây dựng bài học.

Với việc sử dụng hiệu quả lớp học thông minh, giáo viên có thể áp dụng phần mềm quản lý để chia người học thành các nhóm nhỏ rồi giao bài tập trực tuyến để nhóm thảo luận. Ngoài ra, phòng học có màn hình tương tác thông minh độ nét cao sẽ làm cho bài giảng thêm sinh động, thu hút sự chú ý của người học, giúp người học tập trung và tham gia xây dựng bài giảng.

Lợi ích của lớp học thông minh là rất to lớn trong giáo dục, không chỉ giúp người học tiếp thu tốt hơn mà còn giúp người học học cùng nhau.

Xây dựng cảm giác hứng thú cho học sinh

Việc sử dụng hiệu quả phòng học thông minh sẽ được trang bị đầy đủ màn hình tương tác thông minh, cùng máy tính, âm thanh,….Nhờ đó, có thể hiển thị video, ảnh GIF hay hình khối 3D thông qua hình ảnh đầy màu sắc và âm thanh sống động, giúp người học hình dung được nội dung bài học ,…

Cải thiện sự tập trung của người học

Việc sử dụng hiệu quả phòng học thông minh giúp thiết kế bài giảng sinh động với hiệu ứng âm thanh thu hút, tạo hứng thú cho người học tham gia tích cực. Như vậy, người học sẽ tập trung vào bài học do tò mò, thích thú chứ không chỉ ghi chép nội dung được dạy một cách thụ động, nhàm chán.

Lợi ích của lớp học thông minh được ứng dụng trong giáo dục là tăng khả năng tập trung của học sinh, giúp bài học dễ hiểu và dễ phản hồi.

Giúp giáo viên tạo ra nhiều bài học thú vị

Hiện nay, có một số chương trình phần mềm giúp giáo viên soạn bài nhanh và có thể chèn video, hình ảnh, ảnh GIF, v.v. để bài học thêm sinh động. Sau khi chuẩn bị xong, giáo viên sẽ thuyết trình thông qua các thiết bị thông minh trong lớp học, bao gồm màn hình tương tác thông minh, máy chiếu tương tác, v.v.

Như vậy, công nghệ trong giáo dục giúp giáo viên tương tác trực tiếp trên bài giảng với những thao tác đơn giản tương tự như một chiếc bảng đen thông thường nhưng nội dung sinh động và độc đáo hơn rất nhiều.

loi-ich-cua-lop-hoc-thong-minh
Lợi ích của lớp học thông minh

Ngoài ra, lớp học thông minh được trang bị các thiết bị cảm ứng đa điểm cho phép nhiều người học cùng viết, vẽ, chèn hình ảnh… giúp người học gắn kết với bài giảng và tăng hứng thú học tập.

Bài học có thể được quay lại để làm tài liệu

Với phòng học bình thường, việc quay video hay lưu lại bài giảng đã học là điều khá khó khăn, tuy nhiên với ưu điểm của phòng học thông minh là có thể lưu lại các bài học đã học và xem lại khi cần thiết.

Với các khóa học trực tuyến, công nghệ có thể ghi lại các buổi học để người học vắng mặt có thể học qua bản ghi âm chứ không chỉ học lại qua máy tính xách tay như trước đây. Học viên học chậm có thể xem lại bài học nhiều lần để hiểu sâu nội dung.

Ngoài ra, giáo viên có thể xem xét và cải thiện khả năng giao tiếp của mình để người học dễ tiếp cận hơn.

Tạo điều kiện học cho học sinh khuyết tật

Công nghệ trong lớp học tạo điều kiện học tập cho học sinh khuyết tật bằng cách:

Có thể học tại nhà mà không phải đến trường hàng ngày: Đối với nhiều học viên khuyết tật, việc đến lớp sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi thời tiết xấu.

Vì vậy, với lợi thế lớp học thông minh cho phép học tại nhà, nhóm đối tượng này có thể tổ chức các hoạt động dễ dàng hơn và tiếp tục tìm hiểu kiến ​​thức như bao người khác.

Chức năng giọng nói có thể dùng để ghi lại kiến ​​thức: Hiện nay, có rất nhiều phần mềm dạy học trực tuyến chuyển giọng nói thành văn bản như Google Lens, Talk Free, v.v. Điều này sẽ giúp ích cho những người học gặp khó khăn trong việc viết bài. Ghi chép tốt hơn để học.

Bảo vệ sức khỏe của giảng viên

Lớp học truyền thống thường sử dụng phần bảng đen và trắng, thành phần phấn viết phấn không gây hại cho cơ thể nhưng nếu hít phải lâu ngày sẽ tích tụ trong hệ hô hấp. Từ đó dễ dẫn đến các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm phế quản, viêm xoang…

Vì vậy, lợi ích của lớp học thông minh được phát triển để thay thế bảng đen bằng màn hình tương tác thông minh hay máy chiếu tương tác sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của giáo viên.

Công nghệ trong giáo dục tiết kiệm thời gian ghi chép trong lớp học thông minh

Giáo viên có thể tạo kho tài liệu thông qua các nền tảng hỗ trợ quản lý lớp học hoặc các ứng dụng lưu trữ như Google Drive, OneDrive, v.v. Người học sẽ chỉ phải ghi chép bên cạnh nội dung đã chuẩn bị sẵn mà không cần phải ghi chép đầy đủ như trong lớp học truyền thống.

cong-nghe-trong-giao-duc-tiet-kiem-thoi-gian-ghi-chep-trong-lop-hoc-thong-minh
Công nghệ trong giáo dục tiết kiệm thời gian ghi chép trong lớp học thông minh

Bảo trì dễ dàng

Nếu trong quá trình giảng dạy trực tuyến gặp bất kỳ lỗi nào, giáo viên chỉ cần phản hồi với nhà cung cấp để cập nhật phần mềm mà không cần thay thế, ngoài ra cần cập nhật thêm để có nhiều tính năng hơn. Trong quá trình giảng dạy, bạn sẽ không phải tốn tiền cho các dụng cụ như phấn, bút dạ, v.v.

Hơn nữa, với hệ thống học liệu được lưu trữ trên đám mây, người dạy và người học có thể dễ dàng truy cập và chỉnh sửa ở bất cứ đâu, miễn là có thiết bị kết nối internet. Do đó giảm được việc lưu trữ các tài liệu cồng kềnh, khó thống kê và khó chỉnh sửa.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới lớp học thông minh khá đầy đủ, hy vọng bài viết mang đến cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích!

Xem thêm:

Scroll to top