Bí quyết thiết kế thư viện chuẩn nhất cho trường học hiện nay

Nguyên tắc thiết kế thư viện là gì? Các cơ sở giáo dục ngày nay có một cách tiếp cận mới đối với thư viện về không gian, cơ sở vật chất và nguồn lực. Trong đó thư viện thông minh đang là xu hướng chung mà nhiều trường học đang hướng tới. Nguyên tắc thiết kế thư viện trường học chuẩn nhất dưới đây sẽ do nền tảng học trực tuyến Cloudclass cung cấp sẽ là thông tin tham khảo hữu ích cho các trường học đang cân nhắc cải tạo cấu trúc thư viện hiện có hoặc xây dựng thư viện mới.

1. Thư viện là trung tâm tri thức cần được thiết kế hợp lý

Từ trước đến nay, thiết kế thư viện chủ yếu là những tòa nhà được thiết kế với chức năng chính là lưu trữ, bảo quản tài liệu in ấn, sách báo. Bạn đọc xuất trình thẻ, xem xét, tìm kiếm, chọn những tài liệu cần thiết từ hiệu sách, đi qua các lối đi/không gian và ngồi vào bàn/khu vực đọc để đọc tài liệu.

Sự ra đời của thời đại kỹ thuật số đã mở ra một thế giới cơ hội cho các thư viện hiện đại. Mặc dù thư viện vẫn là nơi lưu trữ tài liệu, sách báo… nhưng các thư viện đang chuyển từ nơi lưu trữ thông tin sang trung tâm tri thức; nơi người đọc có thể truy cập thông tin thông qua công nghệ và tìm các khóa học kỹ thuật số.

Thư viện không chỉ thực hiện chức năng thông tin, giáo dục, văn hóa, phát triển nhân cách, hình thành thói quen, văn hóa đọc mà chức năng của thư viện còn mở rộng ra các hoạt động của trung tâm tri thức.

Thư viện là trung tâm tri thức cần được thiết kế hợp lý
Thiết kế thư viện cực kỳ quan trọng

2. Nguyên tắc thiết kế thư viện chuẩn

Để các thư viện trở thành trung tâm tri thức, quá trình tu sửa hoặc thiết kế phải tạo ra các không gian thư viện có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, linh hoạt và đa năng. Các công trình nên có một nguyên tắc thiết kế thư viện bài bản để thu hút và truyền cảm hứng cho người đọc.

Thiết kế không gian bên ngoài trời

Cảnh quan bên ngoài tòa nhà thư viện bao gồm: quảng trường, địa hình, mặt nước, sân vườn, cây xanh, kiến ​​trúc công trình; các tác phẩm nghệ thuật tạo hình, khu đọc sách ngoài trời….

Các nguyên tắc thiết kế tủ sách cần ghi nhớ cho không gian ngoài trời bao gồm:

Tận dụng yếu tố nước (nếu có)

Mặt nước sông hồ trực tiếp trong khu vực xây dựng sẽ là cảnh quan, tạo điểm nhấn cho công trình.

Yếu tố bề mặt của nước làm mềm các hình khối kiến ​​trúc, đồng thời làm cho công trình trở nên nổi bật hơn nhờ độ phản chiếu cao.

Tuy nhiên, trong thiết kế thư viện, mặt nước sẽ mang lại một số nhược điểm như tính chất ẩm ướt của hơi nước sẽ dễ ảnh hưởng đến việc bảo quản và lưu trữ sách.

Thêm cây xanh

Cây xanh là một phần không thể thiếu trong hầu hết các công trình, đặc biệt là những công trình mang tính chất thư giãn như thư viện. Cây xanh mang đến sức sống, sự tươi mát và cải thiện khí hậu xung quanh tòa nhà.

Thư viện ngoài chức năng là kho sách còn phải là điểm đến lý tưởng của những người đọc sách với không gian đẹp, kiến ​​trúc đẹp.

Kiến trúc công trình độc đáo, thể hiện nét đặc trưng riêng

Hình thức kiến ​​trúc của thiết kế thư viện không những phải độc đáo để thu hút người đọc mà còn phải hài hòa với cảnh quan xung quanh. Thích nghi với văn hóa địa phương, trường học.

Nguyên tắc thiết kế thư viện cho không gian đọc ngoài trời

Nguyên tắc thiết kế thư viện cho góc đọc sách ngoài trời cần chú ý những điểm sau:

  • Các ngóc ngách đọc sách ngoài trời nên thiết kế có lối đi lại thuận tiện cho việc tiếp cận khi đọc sách
  • Ngoài việc tạo cảm giác thích thú khi dạo quanh thư viện, việc chọn một nơi đọc sách ngoài trời phù hợp và thoải mái cũng rất quan trọng.
  • Lối đi thuận tiện sẽ giúp người đọc tìm thấy nơi để đọc dễ dàng hơn

Nguyên tắc thiết kế không gian bên trong thư viện

Thiết kế nội thất

Nguyên tắc thiết kế thư viện cần chú ý đến ánh sáng, màu sắc, chất liệu, phương tiện trực quan:

Các yếu tố màu sắc được sử dụng tùy theo loại thư viện và các không gian khác nhau bên trong thư viện. Màu sắc có tác động mạnh mẽ đến không gian cảnh quan bên trong thư viện.

Có hai loại ánh sáng:tự nhiên và nhân tạo. Hầu hết các kiến ​​trúc thư viện đều sử dụng ánh sáng tự nhiên cho không gian đọc nhằm mang đến sự thoải mái và tiện nghi cho người đọc. Việc sử dụng nhiều ánh sáng tự nhiên trong không gian đọc tạo sự kết nối giữa không gian đọc trong và ngoài tòa nhà.

Ngoài chiếu sáng tự nhiên, thiết kế thư viện còn phải thiết kế hệ thống chiếu sáng nhân tạo để phục vụ cho những khu vực không đón được ánh sáng tự nhiên và cung cấp ánh sáng cho phòng đọc vào ban đêm. Việc lựa chọn và kết hợp đèn hợp lý sẽ làm tăng tính nghệ thuật cho không gian.

Phương tiện trực quan: Biển báo ngoài chức năng thông tin hướng dẫn người đọc cần có màu sắc hài hòa, bố trí ở những vị trí hợp lý để tăng tính logic cho không gian trong thiết kế thư viện.

Khu vực đọc sách

Các góc đọc trong thư viện và ngoại cảnh luôn có sự liên thông với nhau, chúng thường hầu như không có vách ngăn mà được mở rộng.

Không gian đọc phải được thiết kế với tường kính để phục vụ độc giả đến đọc.

Khu vực đọc sách rộng rãi, thoáng mát có thể nhìn xuyên thấu cảnh quan xung quanh thư viện giúp bạn đọc thích thú hơn.

Nguyên tắc thiết kế không gian bên trong thư viện
Nguyên tắc thiết kế không gian bên trong thư viện

Cơ sở vật chất – tiện ích

Hệ thống điện của thư viện có thể sử dụng pin năng lượng mặt trời, tuabin gió và được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo bằng hệ thống máy tính; bật – tắt điện, điều hòa bằng hệ thống cảm biến; hệ thống nước sinh hoạt, rác thải tự xử lý theo công nghệ hiện đại, hài hòa với môi trường tự nhiên nhưng sẽ phụ thuộc theo chi phí xây dựng và quy mô để chọn đúng.

Nguyên tắc thiết kế thư viện cũng nên xem xét cung cấp bàn, ghế, tủ, kệ, ổ cắm điện cho người dùng từ máy tính xách tay đến thiết bị thông minh hoặc cài đặt giả lập 3D, 4D, 5D phức tạp. Cân nhắc hỗ trợ các tiện ích thông minh bao gồm:

Truy cập wifi và tự động in tài liệu

Máy tính, laptop, Ipad… các thiết bị thông minh công cộng có thể truy cập, tìm kiếm và sử dụng thông tin một cách dễ dàng, thuận tiện.

Các khóa học thông tin/học từ xa, cung cấp khả năng hội nghị truyền hình với bảng điện tử để chia sẻ thông tin cả bằng đồ họa và điện tử.

Phòng thuyết trình tiện nghi được trang bị hệ thống máy chiếu thông minh và bàn hội thảo.

Trung tâm máy tính hiện đại với phần mềm khoa học, video, đồ họa, thí nghiệm ảo.

Các ngăn tủ có tích hợp ổ cắm sạc các thiết bị cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, v.v.

Không gian hiển thị 3D giống như không gian ảo, cung cấp các kịch bản mô phỏng thực tế cho phép người học tương tác trong môi trường ảo.

Trên cơ sở phân tích và hướng dẫn các nguyên tắc thiết kế thư viện cho không gian bên ngoài và bên trong Cloudclass hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho người đọc một số ý tưởng ban đầu khi thiết kế thư viện số thông minh trong tổ chức của mình.

Xem thêm:

Scroll to top