TOP 6 mô hình Blended Learning giúp nâng cao hiệu quả trong học tập

Mô hình Blended learning – học tập kết hợp đang là một trong những xu hướng mới nổi bật và thu hút rất nhiều sự quan tâm trong môi trường giáo dục nói chung. Phương pháp giảng dạy tiên tiến có sự kết hợp tính linh hoạt của học tập trực tuyến với tính tương tác của học tập truyền thống.

Thay vì tập trung hoàn toàn vào các lớp học truyền thống hay học trực tuyến, loại hình học tập này mang lại trải nghiệm học tập toàn diện và linh hoạt hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ tạo điều kiện học tập mà còn cải thiện sự tương tác giữa những người học, giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và đầy sáng tạo. Trong bài viết sau, hãy cùng  Nền tảng học trực tuyến Cloudclass khám phá những ưu điểm của mô hình Blended Learning, giúp nhận ra được tầm quan trọng của loại hình giáo dục này trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến.

1. Khái niệm mô hình học tập kết hợp Blended Learning là gì?

Blended Learning là mô hình học tập kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống và trực tuyến để tạo ra trải nghiệm học tập toàn diện. Mục tiêu của mô hình Blended Learning là tận dụng lợi ích của cả hai phương pháp học tập để tối ưu hóa hiệu suất học tập và cải thiện sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Mô hình này đang trở thành xu hướng phổ biến trong giáo dục vì nó mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho mọi đối tượng người học.

Khái niệm mô hình học tập kết hợp Blended Learning là gì?
Khái niệm mô hình học tập kết hợp Blended Learning là gì?

Trong mô hình Blended learning, các hoạt động học tập có thể được tổ chức theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Học trực tuyến: Học sinh có thể truy cập tài liệu học tập, bài giảng video, bài kiểm tra trực tuyến và các tài nguyên giáo dục khác thông qua nền tảng học tập trực tuyến.
  • Học ngoại tuyến: Học sinh tham gia vào các buổi học trực tiếp trên lớp, thảo luận nhóm hoặc các hoạt động thực hành.
  • Tự học: Học sinh có thể nghiên cứu và hoàn thành bài tập ở nhà dựa trên tài liệu được cung cấp trực tuyến.
  • Học tập có hướng dẫn: Học sinh nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn từ giáo viên trong những buổi học trực tuyến hoặc trực tiếp.

2. 6 mô hình học tập kết hợp phổ biến hiện nay

Hiện có 6 mô hình Blended Learning mà các tổ chức có thể áp dụng vào  giảng dạy trực tuyến. Ở đó, giảng viên có thể tạo ra một môi trường học tập tiên tiến và cá nhân hóa cho người học.

Mô hình Face to face

Mô hình Blended learning này phù hợp với nhiều lớp học, học sinh ở các trình độ và khả năng khác nhau như:

Những học sinh có sự chuẩn bị tốt và nắm vững kiến ​​thức sẽ có khả năng tiếp thu bài học nhanh chóng. Vì vậy, các môn học sẽ được tổ chức với độ khó tùy theo khả năng của những học sinh có khả năng nắm bắt kiến ​​thức cao.

Ngược lại, những học sinh chưa chuẩn bị tốt, chưa nắm vững kiến ​​thức sẽ được hướng dẫn cách để nâng cao trình độ hiệu quả, nhanh chóng.

Mô hình luân phiên

Mô hình học xen kẽ được áp dụng rộng rãi ở nhiều trường tiểu học, dựa trên sự kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến theo lịch trình định sẵn. Học sinh sẽ tham gia các buổi học trực tiếp để thảo luận và làm việc nhóm, sau đó tiếp tục sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến để tự nghiên cứu và hoàn thành bài tập.

Mô hình flex

Mô hình Blended Learning linh hoạt cho phép học viên tự quản lý thời gian và tiếp cận nội dung học tập bằng cách lựa chọn thời gian, địa điểm học phù hợp với lịch trình và nhu cầu cá nhân. Do đó, nó phù hợp với các môi trường như:

  • Môi trường thay thế khi các khóa học truyền thống thất bại
  • Môi trường cho phép sinh viên vừa học vừa làm
  • Mô hình trường học thí nghiệm trực tuyến

Mô hình Online Lab School

Với mô hình này, học sinh sẽ được học trong môi trường trực tuyến dưới sự giám sát của giáo viên với bộ nội dung được soạn sẵn, phù hợp với các môn học như:

  • Học sinh tiếp thu kiến ​​thức chậm hơn so với phương pháp học truyền thống.
  • Học viên hoàn toàn có thể điều chỉnh lịch học của mình
  • Do cơ sở vật chất tại các lớp học truyền thống còn hạn chế nên mô hình này giúp hạn chế vấn đề quy mô lớp học.
Mô hình Online Lab School
Mô hình Online Lab School

Mô hình Blended learning self blended

Với mô hình Blended learning này, học sinh vẫn sẽ học các môn học truyền thống và đăng ký học thêm các môn học bổ sung để bổ sung kiến ​​thức. Hệ thống LMS này thường được áp dụng cho những sinh viên có mong muốn tham gia các khóa học để nâng cao hơn nữa năng lực chuyên môn.

Mô hình Online Driver

Loại mô hình Blended learning này chủ yếu tập trung vào học tập trực tuyến, trong đó học sinh quản lý thời gian của riêng mình và truy cập nội dung học tập. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và hỗ trợ khi cần thiết. Nếu sinh viên có thắc mắc sẽ nhắn tin và hỏi giáo sư thông qua các nền tảng giao tiếp trực tuyến.

Kết luận

Tóm lại, việc áp dụng mô hình Blended learning không chỉ cấu thành một mô hình giáo dục tiên tiến mà còn tăng hiệu quả trong môi trường đào tạo trực tuyến. Hy vọng phương pháp đào tạo này sẽ giúp giáo viên theo dõi chặt chẽ trình độ học sinh và phát triển nội dung đào tạo có chất lượng.

Scroll to top