Kịch bản phân nhánh không chỉ là trình bày nội dung theo trình tự mà còn mang đến cho người học những trải nghiệm học tập đáng nhớ. Bằng cách tạo ra các lựa chọn và hướng đi khác nhau, kịch bản phân nhánh đưa người học đi sâu hơn vào nội dung bài học. Vậy làm cách nào để tận dụng tối đa tiềm năng của các kịch bản phân nhánh trong e-Learning giúp tăng cường học tập qua trải nghiệm? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua nội dung được chia sẻ dưới đây!
Học tập trải nghiệm là gì?
Trong e-Learning, học tập trải nghiệm là một phương pháp sư phạm độc đáo, tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm đa chiều và thú vị cho người học. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức cơ bản, học tập trải nghiệm cho phép học sinh tiếp cận và tương tác với nội dung học tập thông qua các hoạt động thực tế như giải quyết vấn đề, thực hành, học tập hay tương tác với các tình huống mô phỏng.
Trong học tập trải nghiệm, người học được đặt vào các tình huống và vai trò thực tế để họ có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình. Đồng thời, nó cũng giúp thúc đẩy người học phát triển các kỹ năng mềm như tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả.
Kịch bản phân nhánh là gì?
Kịch bản phân nhánh là một phương pháp thiết kế nội dung e-Learning. Trong đó, người học có khả năng lựa chọn và tác động đến quá trình học tập dựa trên các quyết định và hành động của họ. Kịch bản phân nhánh cung cấp trải nghiệm học tập tương tác và được cá nhân hóa, đồng thời thúc đẩy sự tham gia tích cực của người học.
Trong một kịch bản phân nhánh, nội dung học tập trên phần mềm dạy học trực tuyến mới thường được phân đoạn thành một cấu trúc linh hoạt, với các kịch bản và hành động khác nhau dựa trên lựa chọn của người học. Đứng trước các tình huống khác nhau, người học sẽ có quyền lựa chọn hoặc hành động theo các tình huống đó. Tùy theo quyết định của người học, kịch bản phân nhánh sẽ tiếp diễn theo hướng tương ứng để họ được thỏa sức trải nghiệm kết quả do mình lựa chọn.
6 bí quyết tăng trải nghiệm học tập cùng kịch bản phân nhánh
Trao quyền cho người học để tự đánh giá, phản ánh
Trao quyền cho người học tự phản ánh và đánh giá cá nhân sẽ kích thích sự tương tác và tham gia tích cực, giúp họ trở nên chủ động hơn trong quá trình học tập. Giờ đây, người học sẽ trở thành nhân vật chính của câu chuyện và kiểm soát luồng nội dung dựa trên các trường hợp hoặc kết quả được xác định trước. Người học sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định và chỉ đạo hành động của mình.
Không chỉ vậy, trao quyền cho người học tự đánh giá tác động và kết quả của các quyết định và hành động của họ cũng sẽ khuyến khích sự phát triển và cải thiện các kỹ năng. Tự nhìn nhận và đánh giá cá nhân tạo ra mối liên hệ giữa lý thuyết và thực hành, tăng khả năng chuyển giao và áp dụng kiến thức trong môi trường làm việc thực tế từ kịch bản phân nhánh.
Ưu tiên sự tương tác và hòa nhập
Nhấn mạnh tính tương tác và hòa nhập khuyến khích người học khám phá và trải nghiệm nhiều hơn. Họ có thể thử nghiệm các lựa chọn khác nhau và khám phá kết quả của mỗi quyết định.
Điều này sẽ khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Đồng thời, khi hòa mình vào một câu chuyện hay tình huống học tập, người học cũng có xu hướng tập trung hơn và chú ý tối đa vào bài học.
Xây dựng các tình huống giả định tương ứng với thực tế
Bằng việc xây dựng các tình huống giả định gắn với thực tế, người học sẽ dễ dàng vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào công việc. Đồng thời, áp dụng phương pháp này cũng sẽ tạo được sự gắn kết, hứng thú của học viên đối với nội dung môn học.
Khi họ thấy nội dung đào tạo liên quan trực tiếp đến cuộc sống và công việc của họ, chắc chắn họ sẽ có động lực hơn để tham gia và tiếp thu kiến thức.
Thiết kế căn cứ trên nhu cầu của học viên
Thay vì áp đặt cùng một nội dung cho tất cả người học, kịch bản phân nhánh có thể điều chỉnh và cá nhân hóa nội dung theo nhu cầu và khả năng của từng người học. Điều này tạo ra một trải nghiệm học tập độc đáo và được cá nhân hóa giúp tăng cường sự tham gia và gắn kết của mọi người.
Ngoài ra, thiết kế dựa trên nhu cầu người học sẽ giúp các tổ chức giáo dục dễ dàng điều chỉnh nội dung bài học với mức độ khó dựa trên kiến thức và kỹ năng hiện có của học viên. Bằng cách này, họ sẽ không bị lạc trong quá trình học tập và sẽ có một trải nghiệm thú vị và phù hợp.
Cung cấp thông tin phản hồi chi tiết
Phản hồi chi tiết trong kịch bản phân nhánh giúp giải thích tại sao một lựa chọn là tốt hay không tốt, từ đó người học có thể đào sâu kiến thức và hiểu rõ hơn nội dung học tập. Biết được kết quả của mỗi lựa chọn, người học sẽ đánh giá được mình đã làm tốt hay cần cải thiện điểm nào. Khi đối mặt với phản hồi tích cực, họ sẽ cảm thấy được khuyến khích nhiều hơn, cũng như có động lực và gắn kết hơn để tiếp tục học tập.
Cốt truyện chặt chẽ, mạch lạc
Một kịch bản có cốt truyện chặt chẽ, mạch lạc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn người học vào quá trình học tập trên app học trực tuyến. Trước khi các câu chuyện có cấu trúc rõ ràng và thú vị, người học sẽ cảm thấy bị cuốn hút hơn và muốn tiếp tục khám phá các sự kiện một cách chi tiết hơn.
Khi các sự kiện và thông tin được trình bày theo trình tự hợp lý và hữu ích, người học sẽ dễ dàng liên hệ giữa các khái niệm và diễn biến câu chuyện hơn. Nhờ đó, học viên cũng sẽ dễ hiểu và ghi nhớ nội dung hơn.
Hi vọng 6 bí quyết khi áp dụng kịch bản phân nhánh trong elearning được chia sẻ ở trên đây sẽ giúp các tổ chức khai phá tiềm năng hiệu quả của các kịch bản phân nhánh trong e-learning nhằm mang lại trải nghiệm học tập đa chiều và sâu sắc cho người học. Để biết thêm thông tin chi tiết về nền tảng dạy và học trực tuyến toàn diện – Đơn vị đi đầu trong lĩnh vực e-learning hiện nay.
Xem thêm: