Khám phá lợi ích của học trực tuyến trong môi trường quốc tế hiện nay

Ngày nay học trực tuyến đang dần trở thành một trong những giải pháp thiết yếu mà nhiều người phải thích ứng. Tuy nhiên, thay vì phải đối mặt với những khó khăn, trở ngại, việc học trực tuyến lại mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Vậy lợi ích cụ thể của việc học trực tuyến là gì? Hãy cùng Nền tảng học trực tuyến Cloudclass tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Giải pháp dạy học trực tuyến áp dụng hiện nay

Ở các trường quốc tế ở Việt Nam, vì mục đích học tập, giáo viên sử dụng kết hợp nhiều giải pháp công nghệ khác nhau trên Internet. Đó có thể là các giải pháp hỗ trợ dạy học trực tuyến cơ bản, công nghệ họp trực tuyến, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber hay đơn giản là giao bài, chữa bài qua email…

Rất khó để gọi tên chính xác sự kết hợp của các công cụ và các cấp độ dạy và học trực tuyến khác nhau. Vì vậy, phần mềm dạy học trực tuyến  ở Việt Nam hiện nay có thể chia làm 2 nhóm chính: giải pháp dạy học trực tuyến đồng thời theo thời gian thực và giải pháp dạy học trực tuyến không đồng bộ. 

Giải pháp dạy học trực tuyến áp dụng hiện nay
Giải pháp dạy học trực tuyến áp dụng hiện nay

Chi tiết:

Dạy học trực tuyến đồng thời là giải pháp cho phép người dạy và người học tương tác trong thời gian thực và tham gia thảo luận cùng một nội dung cùng một lúc.

Đồng thời, dạy học trực tuyến chưa phải là giải pháp hoàn thiện cho việc tổ chức, quản lý hoạt động dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, giúp giáo viên chuẩn bị nội dung môn học, học liệu điện tử trên hệ thống và hướng dẫn học sinh đăng nhập để tự học, học sinh có thể tham gia lớp học mọi lúc, mọi nơi.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục, các trường quốc tế triển khai các giải pháp thúc đẩy việc dạy và học trực tuyến qua Internet. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng chương trình, học liệu, tổ chức giảng dạy, đánh giá, ghi nhận kết quả và huy động các nguồn lực xã hội hóa giúp đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực cần thiết cho việc giảng dạy theo tuyến.

2. Khám phá một số lợi ích của việc học trực tuyến

Lợi ích của việc học trực tuyến mang lại:

Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại

Một trong những ưu điểm thuận tiện nhất của việc học trực tuyến là sẽ không tốn thời gian, công sức di chuyển đến địa điểm học. Như vậy, các khóa học trực tuyến cho phép học trực tiếp tại nhà hoặc bất cứ đâu, miễn là bạn có máy tính kết nối Internet. Bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi vì kẹt xe, khói bụi hay lo lắng tình trạng giao thông hỗn loạn…

Không gian học tập thoải mái

Khi học trực tuyến, bạn có thể học ngay tại nhà, ở góc học tập thân yêu hay thậm chí là trên chiếc ghế sofa êm ái hay góc ban công thoáng mát,… Chỉ cần nghĩ đến thôi cũng khiến bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn…. không gian học thoải mái có thể giúp học tốt hơn và tiếp thu nhanh hơn.

Thời gian học linh hoạt

Một lợi ích khác của việc học trực tuyến không có ở lớp học truyền thống đó là sự linh hoạt về thời gian học. Học viên có thể tham gia lớp học lúc 11 giờ tối hoặc 6 giờ sáng. Bất cứ khi nào bạn có thể sắp xếp thời gian, bất cứ khi nào bạn thấy thích hợp. Vì vậy, đối với những người bận rộn, các khóa học trực tuyến thực sự là “huyết mạch” hữu hiệu.

Dễ dàng lưu trữ tài liệu học tập

Việc cất giữ những tài liệu học tập như vở, kế hoạch tổng hợp kiến ​​thức hay những mẩu giấy ghi nhớ nhỏ xinh đôi khi thật khó khăn. Tuy nhiên, khi học trực tuyến, người học có thể dễ dàng lưu lại mọi thứ trên máy tính. Đặc biệt, có thể chủ động phân loại tài liệu theo file và lưu trữ mà không lo mất mát, hư hỏng,…

Khám phá một số lợi ích của việc học trực tuyến
Khám phá một số lợi ích của việc học trực tuyến

Giảm học phí

Học phí cho các khóa học trực tuyến thường thấp hơn so với các khóa học truyền thống. Nhưng chất lượng luôn được đảm bảo bởi: khi tổ chức các khóa học trực tuyến, sẽ không phải tốn tiền thuê mặt bằng hay mua dụng cụ dạy học (phấn, bảng, bàn, ghế…). Đặc biệt, chi phí cho giảng viên không cao như giảng viên phải giảng dạy…

3. Chương trình giảng dạy trực tuyến tại các trường học quốc tế hiện nay

Giáo dục trực tuyến không chỉ giúp học sinh duy trì thói quen học tập, tích lũy kiến ​​thức mà còn mang đến cho học sinh cơ hội phát triển các năng lực, kỹ năng khác.

Hiểu được lợi ích của việc học trực tuyến, nhiều trường quốc tế tại Việt Nam đã áp dụng phương pháp giảng dạy trực tuyến sáng tạo với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Các lớp học được diễn ra một cách sinh động với sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh thông qua các ứng dụng giảng dạy trực tuyến.

Ngoài ra, thông qua nhiều ứng dụng công nghệ khác, nội dung bài học, bài tập cũng được giáo viên gửi đi hàng ngày qua trang học online tốt nhất nhằm khuyến khích học sinh học tập. Nhờ đó, học viên vẫn đảm bảo được lượng kiến ​​thức và tương tác dù không có mặt ở trường để gặp thầy cô, bạn bè.

Dạy học trực tuyến được giáo viên Việt Nam và nước ngoài áp dụng trong cả chương trình Việt Nam và chương trình quốc tế theo thời khóa biểu của từng lớp. Đối với học sinh tiểu học, việc khuyến khích các em học trực tuyến được áp dụng một cách tinh tế hơn.

Ngoài việc tận dụng triệt để các ứng dụng chat bằng hình ảnh để duy trì nhịp độ học tập cần thiết, giáo viên còn lồng ghép kiến ​​thức một cách thông minh vào hoạt động học tập kết hợp vui nhộn để tạo hứng thú cho mỗi bài học.

Tuy học trực tuyến tại các trường quốc tế còn một số hạn chế nhưng kiến ​​thức vẫn được thầy cô truyền đạt một cách toàn diện và chi tiết. Gia đình còn có cơ hội được quan sát nhiều phương pháp giảng dạy hiệu quả và năng động từ giáo viên trong từng môn học, đặc biệt là các môn học trong Chương trình Quốc tế, tạo cơ hội cho trẻ học và nói tiếng Anh.

Chương trình giảng dạy trực tuyến tại các trường học quốc tế hiện nay
Chương trình giảng dạy trực tuyến tại các trường học quốc tế hiện nay

Các trường cho biết luôn khuyến khích sự độc lập của sinh viên trong học tập, nghiên cứu và cuộc sống. Vì vậy, học trực tuyến là trải nghiệm tuyệt vời để học sinh nâng cao kỹ năng tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề. Đây được coi là kỹ năng cần thiết để trẻ dễ dàng thích nghi và hòa nhập trước những thay đổi không ngừng của thế giới.

Với mục tiêu chuẩn bị cho sinh viên bước vào cuộc sống trong thế kỷ 21, các trường học sẽ tập trung phát triển các kỹ năng cần thiết giúp sinh viên trở thành những cá thể độc lập, dũng cảm và phát triển toàn diện, đóng góp những giá trị có ý nghĩa cho cộng đồng và phù hợp với thế giới.

Với những lợi ích của việc học trực tuyến đã trình bày ở trên, chúng tôi hy vọng phụ huynh sẽ có cái nhìn tích cực hơn về việc học trực tuyến. Tạo mọi điều kiện cho con tham gia các khóa học trực tuyến nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả tốt nhất!

Scroll to top