Trong thời đại internet trở nên phổ biến như hiện nay, kinh doanh khóa học trực tuyến đang là xu hướng mới cho những ai có ý định xây dựng và phát triển sự nghiệp liên quan đến giáo dục của mình.
Có thể nói rằng giáo dục trực tuyến mở ra cơ hội kinh doanh cho tất cả những ai có kiến thức và muốn chia sẻ chúng. Tuy nhiên, khóa học của bạn chỉ thành công khi các ý tưởng mà bạn xây dựng thật sự đem đến lợi ích cho người học. Vậy làm thế nào để lên ý tưởng cho việc kinh doanh khóa học trực tuyến? Trong bài viết ngày hôm nay, Cloudclass sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về 6 bước cơ bản khi tạo khóa học online. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!
1. Đi tìm khán giả của chính bạn
Khi bạn đã có chủ đề cho khóa học trực tuyến, bước tiếp theo đó chính là đi tìm khán giả cho khóa học của bạn. Việc tìm kiếm các đối tượng mục tiêu không phải quá khó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram…Bằng cách tham gia các hội nhóm, hoặc diễn đàn, cộng đồng học tập liên quan đến chủ đề khóa học, bạn sẽ tiếp cận được các đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng.
Sau khi đã xác định được khán giả, bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là tương tác với họ thường xuyên để tìm hiểu về nhu cầu dạy và học trực tuyến của họ, trả lời các câu hỏi mà mọi người quan tâm và bắt đầu xây dựng mối liên kết.
2. Trở thành chuyên gia trong chính khóa học trực tuyến của bạn
Mục tiêu chính của việc tạo liên kết với khán giả đó chính là trở thành chuyên gia uy tín mà họ có thể tin tưởng trong lĩnh vực của bạn. Nghĩa là, bạn sẽ muốn là người đầu tiên mà khán giả nghĩ đến mỗi khi họ có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi cần giải đáp. Để làm được điều đó, có thể bạn sẽ cần khá nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên nhờ đó mà bạn có thể đào sâu, tìm hiểu những “nỗi đau” mà khán giả của mình gặp phải.
Việc trở thành một chuyên gia uy tín không phải là điều đơn giản, đòi hỏi bạn phải xuất hiện liên tục cũng như đem đến thông tin thật sự hữu ích với người học. Bạn không cần phải là người biết tuốt, hãy giỏi ở lĩnh vực của bạn và đưa ra được các “cam kết”. Điều quan trọng nhất để trở thành chuyên gia đó chính là khả năng đem đến các giá trị có sức lan tỏa cộng đồng. Đây cũng là những cam kết mà người đọc muốn từ bạn.
3. Dựa vào khán giả để lên ý tưởng
Dù được xây dựng với bất kỳ nội dung nào thì các khóa học trực tuyến đều có mục đích để phục vụ nhu cầu của học viên. Vì thế, những ý tưởng cho khóa học độc đáo nhất có thể đến từ chính khán giả của bạn.
Để khai thác các ý tưởng, bước đầu tiên bạn cần xây dựng mối liên kết với họ. Ở bước này, internet cùng với các trang mạng xã hội chính là công cụ tuyệt vời nhất.
Qua quá trình trao đổi, giao tiếp với khán giả, bạn sẽ dần nắm được các xu hướng, nhu cầu của họ đối với một khóa học trực tuyến. Bên cạnh đó, đôi khi khán giả cũng sẽ chia sẻ cho bạn những bất cập hay khuyết điểm khi họ trải nghiệm những khóa học online khác. Đây chính là các thông tin quan trọng, kinh nghiệm quý báu mà không phải ai cũng có được khi lên ý tưởng cho khóa học.
Quá trình này hoàn toàn không hề khó, bạn có thể theo dõi các bài đăng trong nhóm, diễn đàn hay trên các trang mạng xã hội…nếu một chủ đề được đề cập nhiều lần, rất có khả năng đó chính là vấn đề then chốt khóa học của bạn cần có. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể đăng bài để tìm hiểu, thu thập thông tin trực tiếp từ học viên.
4. Thu hẹp các ý tưởng cho khóa học
Sau khi đã tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, chắc chắn giờ đây từ một chủ đề ban đầu bạn đã dần dần có nhiều ý tưởng cho các khóa học trực tuyến của mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu, bạn chỉ nên tập trung vào một ý tưởng mà mình cảm thấy tốt nhất, có tiềm năng thành công.
Để làm được điều này, bạn cần thu hẹp ý tưởng cho các khóa học, từ 10 ý tưởng ban đầu, bạn bắt đầu lựa chọn 5 ý tưởng tốt hơn nhằm loại bỏ những thứ không hợp lý hay cần thiết.
Tiếp đó, từ 5 ý tưởng này, kết hợp với nhu cầu thực sự của học viên mà bạn đã tìm hiểu trước đó, lọc ra các phần mà bạn thực sự cần tập trung, chắc chắn khóa học trực tuyến của bạn có thể đạt được những thành công ngoài mong đợi. Để chọn lọc ý tưởng, có thể bạn sẽ cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất vẫn là nhu cầu của khán giả và sở trường của bạn.
5. Tự tin vào bạn thân
Có thể khi lựa chọn ý tưởng bạn vẫn chưa nghĩ tới, nhưng với bất kỳ khóa học online nào, tự tin luôn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, đây cũng là một phần vô cùng khó. Mỗi khi bắt tay vào công việc nào, mỗi người đều nghĩ đến sự tự tin của bản thân, có thể bạn cho rằng mình chưa đủ trình độ, hay không thật sự giỏi trong một lĩnh vực dẫn đến tình trạng bị nhụt chí, dẹp bỏ các ý tưởng kinh doanh hấp dẫn.
Thế nhưng, đôi khi bạn không cần phải là chuyên gia giỏi nhất trong một lĩnh vực đặc biệt. Yếu tố cốt lõi để đạt được sự tự tin đó chính là khả năng rèn luyện các kỹ năng như truyền đạt kiến thức, khơi gợi tính tò mò, hay phát huy khả năng của người học. Nhờ tập luyện thường xuyên chắc chắn bạn sẽ đạt được sự thành công trong việc Bán khóa học online của mình.
Trên đây là nội dung bài viết “5 bước lên ý tưởng cho các khóa học trực tuyến” . Hy vọng với bài viết này Cloudclass có thể đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.