Làm thế nào để tạo các mẫu khảo sát khóa học như mong muốn?

Khảo sát khóa học là một trong những công đoạn hết sức quan trọng mà bất kỳ trung nào cũng cần tiến hành sau khi khóa học kết thúc. Những phản hồi từ mẫu khảo sát sẽ giúp trung tâm thống kê được những ưu nhược điểm của khóa học cũ để từ đó nâng cao hơn cho chất lượng của các khóa tiếp theo. Vậy làm thế nào để trung tâm hay có thể tạo các mẫu khảo sát như mong muốn? Hãy cùng Cloudclass tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khảo sát khóa học là gì?

Khảo sát khóa học là hoạt động mà trung tâm tiến hành sau mỗi khóa học nhằm thu lại kết quả, đánh giá chủ quan của học viên về nội dung, chất lượng, giáo viên và các yếu tố khác liên quan đến khóa học.

Việc làm này sẽ giúp trung tâm có thể so sánh sự hiệu quả của phương pháp giảng dạy so với các mục tiêu đặt ra. Từ đó đưa ra các số liệu cụ thể để tiến hành cải tổ lại chất lượng hoặc đưa ra định hướng tiếp theo đối với học viên.

khao-sat-khoa-hoc-la-gi
Khái niệm khảo sát khóa học

Cũng nhờ các mẫu khảo sát mà trung tâm có thể đo lường được mức độ hiểu biết, vận dụng kiến thức của học viên. Giúp những học viên có nhu cầu tìm được khóa học thích hợp và phát triển hơn trong tương lai. Đây cũng chính là mục đích cuối cùng của các mẫu khảo sát đối với học viên tiến hành.

2. Tại sao trung tâm cần tiến hành khảo sát khóa học?

Khảo sát khóa học mang lại rất nhiều lợi ích cho trung tâm và cắt giảm các chi phí không cần thiết như khảo sát ngoài thị trường, thuê nhân sự đánh giá.. Các kết quả này chính là cơ sở quan trọng để trung tâm có thể đánh giá chất lượng của khóa học. Theo đó chất lượng nguồn nhân lực cũng được cải thiện để gia tăng hiệu suất và cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, từ việc tổng hợp số liệu trên các mẫu đánh giá, trung tâm cũng có thể so sánh mục tiêu đặt ra trước khi bắt đầu khóa học và các kết quả thu lại liệu có đúng như mong muốn hay không, bởi không ai hết chính học viên là người trải nghiệm mới có thể đưa ra những phán đoán khách quan nhất.

Theo đó, cần tạo các mẫu khảo sát chất lượng ngay sau khóa đào tạo, như vậy trung tâm, trường học hay các đơn vị tổ chức giáo dục kinh doanh hay tạo khóa học online mới có thể đề ra được phương án phát triển phù hợp nhất. Bên cạnh đó, các điều chỉnh mới cho khóa học tiếp theo từ kết quả khảo sát sẽ giúp cho học viên đạt được những kỹ năng, kiến thức mới góp phần cải thiện chất lượng giáo dục.

tai-sao-can-khao-sat-khoa-hoc
Lợi ích của việc tiến hành khảo sát khóa học

3. Những lưu ý khi tạo mẫu khảo sát 

Để khảo sát khóa học mang lại hiệu quả như mong muốn, trung tâm cần phải có một quy trình hoạt động chuyên nghiệp, nhất là với các trung tâm hoạt động theo mô hình dạy và học trực tuyến. Bởi vậy hãy thử liệt kê ra các câu hỏi hay những lưu ý trước khi tạo mẫu khảo sát, việc này sẽ giúp trung tâm tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức.

  • Lựa chọn các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu

Đôi lúc sẽ có vài học viên không nguyện ý làm khảo sát do các câu hỏi trong đó quá dài khiến họ mất thời gian và không muốn đọc. Vì vậy, lưu ý đầu tiên khi trung tâm làm khảo sát đó chính là sử dụng các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích và tất nhiên câu trả lời đi kèm cũng nên giới hạn trong vài dòng.

  • Các câu hỏi liên quan đến đúng khóa học mà học viên tham gia

Lưu ý thứ 2 đó chính là các câu hỏi cần bán sát vào các khóa học mà học viên tham gia, tránh tình trạng hỏi chung chung, lan man. Để làm được điều này, trung tâm cần đầu tư thời gian tìm hiểu, theo dõi quá trình học của học viên bằng các báo cáo được tổng hợp trên Hệ thống dạy học trực tuyến LMS, nếu trung tâm hoạt động theo hình thức online.

  • Kiểm tra kỹ các mẫu khảo sát

Sau khi hoàn thành các mẫu khảo sát, trung tâm cần tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các câu hỏi có trong đó trước khi đưa cho học viên. Các lưu ý về nội dung câu hỏi, cách dùng từ, số lượng câu, lỗi sắp xếp, mức độ liên quan… cần được xem xét cẩn thận để tránh xảy ra các sai sót không đáng có.

  • Phân phối phiếu khảo sát đúng đối tượng

Mỗi một khóa học khác nhau sẽ nhắm đến các đối tượng học viên khác nhau, vì vậy, hãy đảm bảo rằng các mẫu khảo sát được phân phối đến đúng đối tượng thích hợp. Nhờ đó trung tâm có thể thu lại kết quả chính xác hơn.

luu-y-khi-tao-mau-khao-sat
Những lưu ý khi tạo mẫu khảo sát

4. Một số dạng câu hỏi trong mẫu khảo sát

Một mẫu khảo sát có thể bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Đó có thể là câu hỏi ở dạng trắc nghiệm, câu hỏi đúng sai, đánh giá theo mức độ hài lòng.. Dưới đây là các dạng câu hỏi thường được dùng phổ biến nhất trong các mẫu khảo sát.

  • Câu hỏi dạng trắc nghiệm hoặc nhiều lựa chọn

Đây là dạng câu hỏi được dùng khá nhiều, tùy từng câu hỏi mà học viên có thể lựa chọn 1 hay nhiều đáp án khác nhau, dạng câu hỏi này sẽ giúp trung tâm nhanh chóng tổng hợp được kế quả.

  • Dạng câu hỏi đánh giá theo mức độ hài lòng

Hay còn gọi là Likert, đây là dạng câu hỏi có 5 mức độ đánh giá theo dần từ thấp đến cao về mức độ hài lòng của học viên đối với khóa học, ngoài ra trung tâm cũng có thể sử dụng hình thức đánh giá bằng sao để thay thế cho dạng này.

  • Sử dụng các câu hỏi đóng

Các câu hỏi dạng này thường có câu trả lời ngắn như yes/no question, đúng/sai, đồng ý/không đồng ý..

  • Sử dụng câu hỏi mở

Đây là dạng câu hỏi khá quan trọng dùng để hỏi về cảm nhận của học viên đối với các khóa học, các cảm nhận này sẽ giúp trung tâm hiểu rõ hơn về mong muốn của học viên với các khóa học tới, hay đơn giản dùng để cải thiện chất lượng khóa học cũ.

dang-cau-hoi-trong-mau-khao-sat
Một số dạng câu hỏi dùng trong khảo sát

Trên đây là nội dung bài viết “Làm thế nào để tạo các mẫu khảo sát khóa học như mong muốn?”  Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Scroll to top