Phương pháp dạy học e-learning và những điều cần biết

Dạy học e-learning đã được đưa vào nền giáo dục hiện nay tuy nhiên vẫn còn gây nhiều bỡ ngỡ cho giáo viên. Vậy hãy cùng CloudClass khám phá phương pháp giảng dạy này nhé!

1. Phương pháp dạy học e-learning là gì?

Hiện nay trên các trang thông tin có rất nhiều định nghĩa để trả lời cho câu hỏi phương pháp dạy học e-learning là gì. Điều này gây nhầm lẫn cho giáo viên khi tìm kiếm thông tin để giải thích định nghĩa này.

E-learning hiểu một cách tổng quát là một quá trình dạy học trực tuyến, tức là nó sẽ dựa trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… có trang bị kết nối Internet. Phương pháp giảng dạy e-learning trên hệ thống LMS cho phép giáo viên và học sinh giao tiếp, tương tác với nhau trên nền tảng số nên các bài học thường được thiết kế sinh động, hấp dẫn.

Phương pháp dạy học e-learning là gì?
Phương pháp dạy học e-learning là gì?

2. Đối tượng sử dụng phương pháp dạy học e-learning

Thông thường, hầu hết mọi người đều cho rằng phương pháp giảng dạy e-learning nói chung chỉ được các cơ sở giáo dục sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, e-learning có thể được áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Các ví dụ điển hình bao gồm:

Doanh nghiệp: Đối với doanh nghiệp, e-learning hỗ trợ quá trình đào tạo nhân viên mới hoặc cũ để nâng cao chuyên môn, từ đó giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Cơ quan Nhà nước: Sử dụng phương pháp dạy học e-learning giúp tăng năng suất lao động và giảm chi phí đào tạo.

Trường học các cấp: Đây là những tổ chức giáo dục thực sự có nhu cầu sử dụng phương pháp giảng dạy e-learning mà có lẽ ai cũng đã quen thuộc. Sử dụng học trực tuyến trong trường học giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp học sinh tiếp cận các công nghệ học tập cấp cao.

Trung tâm đào tạo: Thông qua nhiều hình thức cung cấp nội dung, phương pháp giảng dạy trực tuyến giúp các trung tâm đào tạo cải tiến và mở rộng các chương trình đào tạo hiện đại. Dạy học e-learning cho phép các trung tâm đào tạo có một công cụ giáo dục mới cực kỳ hữu ích.

3. Ưu điểm của việc dạy học bằng phương pháp e-learning

Trong thời đại bùng nổ 4.0, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Giáo viên phải nhanh chóng nắm bắt xu hướng công nghệ và áp dụng vào công việc để giảm áp lực, nâng cao trình độ. Việc dạy học bằng e-learning sẽ mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên nói riêng và việc dạy và học nói chung.

Phương pháp giảng dạy hấp dẫn với nhiều hình thức truyền tải thông tin đa dạng

Phương pháp dạy học e-learning không chỉ cung cấp thông tin dưới dạng từ ngữ mà còn kết hợp với âm thanh, hình ảnh, video minh họa nên bài học sẽ vô cùng sinh động và hấp dẫn. Đặc biệt, nguồn kiến ​​thức của lớp học không còn giới hạn ở giáo án và bảng đen mà có thể mở rộng ra vô số tài nguyên trên Internet nên không gặp trở ngại.

Sự đa dạng về phương pháp truyền đạt kiến ​​thức khiến khóa học không bị nhàm chán và kích thích tinh thần học tập của học viên. Quan trọng hơn, người học được tiếp cận thông tin dưới nhiều hình thức, tăng khả năng tiếp thu, ghi nhớ so với phương pháp học truyền thống.

Học trực tuyến có tính tương tác và tăng tính chủ động của học sinh

Khi dạy học e-learning người tham gia sẽ phải tương tác với khóa học như: nhấp chuột, chọn đáp án, kéo thả,… và suy nghĩ khi đặt câu hỏi. Đặc biệt, giáo viên có thể dựa vào nền tảng giáo dục học tập trực tuyến để tạo ra các trò chơi, câu hỏi tình huống, cuộc thi trực tiếp trên nền tảng lớp học… Điều này giúp người học có tính chủ động trong việc khám phá, tiếp thu kiến ​​thức, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.

Thuận tiện cất giữ, truy cập và sử dụng mọi lúc, mọi nơi

Xóa bỏ khoảng cách về không gian, thời gian giữa việc dạy và học là ưu điểm lớn của việc dạy học trực tuyến. Phương pháp học trực tuyến được tạo và lưu trữ trong môi trường kỹ thuật số cho phép giáo viên và học sinh truy cập các khóa học ở bất cứ đâu để sử dụng. Điều này cho phép việc học không chỉ giới hạn ở trường hay giảng đường mà còn có thể tổ chức trực tuyến, không lãng phí thời gian đi lại và chủ động trong những trường hợp không thể dạy ngoại tuyến. Dạy học e-learning đã chứng tỏ được vai trò đặc biệt của nó trong việc tổ chức học tập trực tuyến từ xa trong thời kỳ đại dịch.

Chính vì sự tiện lợi này nên không chỉ được áp dụng trong giảng dạy mà phương pháp giảng dạy e-learning còn được các tổ chức, công ty lựa chọn để đào tạo, họp và giám sát nhân viên trong quá trình làm việc từ xa.

Học trực tuyến tiết kiệm thời gian, công sức cho người dạy và người học

Phương pháp dạy học e-learning giúp giáo viên tổ chức giảng dạy ở mọi nơi. Ngoài ra, tài liệu và khóa học cũng có thể được tái sử dụng để giảng dạy các khóa học trong tương lai, giúp giáo viên giảm thời gian và công sức cần thiết để tạo các khóa học mới. Không còn phải mang theo những tài liệu giảng dạy phức tạp, chỉ cần một chiếc máy tính, giáo viên có thể nhanh chóng tạo ra một kho bài học điện tử.

Tính linh hoạt trong việc tổ chức học trực tuyến cho phép người tham gia có thể tham gia ở bất cứ đâu. Từ đó, học viên sẽ không còn phải nghỉ học, không còn phải tốn thời gian đi lại và tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nâng cao trình độ học vấn và kết quả học tập, được đánh giá cao hơn trong quá trình làm việc

Chắc chắn rằng việc áp dụng học trực tuyến vào bài học sẽ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như trình độ công nghệ thông tin. Phương pháp giảng dạy e-learning thú vị, kích thích trí tuệ của người học sẽ mang lại kết quả học tập vượt trội. Điều này cũng giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy. Giáo viên thường nhận được đánh giá chuyên môn cao hơn khi sử dụng thành thạo các phương pháp học trực tuyến trong giảng dạy.

3. Yêu cầu chất lượng đối với phương pháp dạy học e-learning

Phương pháp dạy học e-learning đang là xu hướng được nhiều cơ sở, tổ chức, trung tâm giáo dục quan tâm. Tuy nhiên, để phương pháp học trực tuyến phát huy hết tiềm năng cần có những yêu cầu về đánh giá chất lượng phương pháp dạy học trực tuyến. Cụ thể hơn, các yêu cầu này như sau:

Tương tác, khuyến khích học sinh tự giải quyết vấn đề

Nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, dễ bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài lớp học. Đặc biệt khi học trực tuyến, việc thu hút sự chú ý của học sinh lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, khi phát triển phương pháp học trực tuyến nói chung và thiết kế khóa học nói riêng cần đủ hấp dẫn, khuyến khích học viên tương tác với khóa học và kích thích khả năng tìm tòi, giải quyết vấn đề. Tương tác trực tiếp giúp học sinh tập trung đầy đủ và tiếp cận kiến ​​thức theo nhiều cách, giúp bài học dễ nhớ và dễ hiểu hơn.

Hài hòa về hình thức, đa dạng trong cách bố trí nội dung

Mỗi cá nhân có cách tiếp nhận kiến ​​thức riêng dưới những hình thức khác nhau. Phương pháp dạy học trực tuyến elearning cần được thiết kế phù hợp với phong cách học tập của học sinh, đảm bảo tất cả đều có thể học hiệu quả với hình thức này.

Các hình thức dạy học của phương pháp học trực tuyến thường được thiết kế đẹp mắt, sáng tạo, bổ sung nhiều hình ảnh, âm thanh minh họa. Chúng thường được thiết kế cẩn thận nên các slide học trực tuyến thường trông rất đẹp và hấp dẫn.

Yêu cầu chất lượng đối với phương pháp dạy học e-learning
Yêu cầu chất lượng đối với phương pháp dạy học e-learning

Sáng tạo và kích thích tư duy của người học

Một số phần trong phương pháp dạy học trực tuyến cần có tính sáng tạo để thu hút sự chú ý, kích thích tư duy của người học. Giáo viên có thể mở rộng nguồn kiến ​​thức tham khảo ngoài sách giáo khoa và các dạng trình bày bài học như video, trò chơi tương tác, cuộc thi,… để giúp giờ học trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Tất nhiên, thông tin mở rộng phải luôn đảm bảo tính chính xác về mặt kiến ​​thức.

Thiết kế còn đề cao tính sáng tạo, tùy theo khả năng của giáo viên với các slide. Những cải tiến về nội dung và hình thức ngoài sách giáo khoa chắc chắn làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh.

Trên đây là một số thông tin có liên quan tới phương pháp dạy học e-learning khá đầy đủ và chi tiết. Mong rằng độc giả sẽ tiếp thu thêm được nhiều kiến thức hữu ích. Đặc biệt, nếu cần tìm kiếm một nền tảng dạy và học uy tín, các cá nhân và tổ chức có thể liên hệ với Cloudclass để được hỗ trợ, tư vấn.

Scroll to top